Hướng dẫn cách viết thư UPU lần thứ 53 năm 2024 đúng thể lệ

Tham vấn bởi Luật sư Phạm Thanh Hữu
Chuyên viên pháp lý Lê Trương Quốc Đạt
02/03/2024 15:59 PM

Cho tôi hỏi cách viết thư UPU lần thứ 53 năm 2024 đúng thể lệ được hướng dẫn như thế nào? - Bình An (Hậu Giang)

Hướng dẫn cách viết thư UPU lần thứ 53 năm 2024 đúng thể lệ

Hướng dẫn cách viết thư UPU lần thứ 53 năm 2024 đúng thể lệ (Hình từ Internet)

Về vấn đề này, THƯ VIỆN PHÁP LUẬT giải đáp như sau:

1. Hướng dẫn cách viết thư UPU lần thứ 53 năm 2024 đúng thể lệ 

Theo Công văn 811/BGDĐT-GDCTHSSV ngày 28/02/2024 về việc hưởng ứng Cuộc thi Viết thư Quốc tế UPU lần thứ 53 (năm 2024) thì kỹ thuật viết một bức thư đúng thể lệ như sau:

Công văn 811/BGDĐT-GDCTHSSV

Để có một bức thư tham gia cuộc thi Viết thư Quốc tế UPU đúng quy định, việc đầu tiên, các em hãy đọc kỹ Thể lệ của cuộc thi. Thể lệ là văn bản được Ban tổ chức cuộc thi tại Việt Nam công bố chính thức đến các đơn vị phối hợp gồm: Bộ Thông tin Truyền thông, Bộ Giáo dục và Đào tạo, Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, Hội Nhà văn Việt Nam, Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam và Báo Thiếu niên Tiền phong và Nhi đồng. Từ đó, Thể lệ của cuộc thi được chuyển đến các nhà trường và các em học sinh.

Ban giám khảo lưu ý các em một số điểm quan trọng như sau:

- Bức thư viết dưới dạng văn xuôi và phải theo đúng thể thức của một bức thư: Phần đầu thư có thời gian, địa điểm viết thư, đối tượng gửi thư, lý do viết thư; Phần nội dung thư chuyển tải toàn bộ chủ đề bức thư; Phần cuối thư là những thông điệp được người viết gửi gắm, có lời chào tạm biệt và ký tên người viết. 

- Các em không viết bức thư dài quá 800 từ, luôn ghi đầy đủ địa chỉ của mình trên góc trên cùng bên trái của bức thư và lưu ý không viết tên hay địa chỉ của mình (tức là không viết thông tin cá nhân) trong phần nội dung bức thư. 

- Trước khi gửi đi, bức thư phải được cho vào phong bì, dán tem bưu chính và ghi số hiệu 11611 ngoài phong bì. Đó là mã Bưu chính của Báo Thiếu niên Tiền phong và Nhi đồng, nơi nhận những bức thư của các em.

- Em hãy viết bức thư của mình bằng những câu văn  rõ ràng, mạch lạc và có cảm xúc. Nên tránh cách viết thư theo kiểu trình bày tư liệu khô khan, liệt kê hay kể lể chung chung. Nếu trong bức thư có nhiều hình ảnh sinh động, hoặc cách so sánh hợp lý thì càng lôi cuốn, hấp dẫn và thuyết phục người đọc. 

Bên cạnh Thể lệ, Ban Tổ chức cuộc thi chuẩn bị cho các em bộ Các câu hỏi thường gặp về cuộc thi. Các câu hỏi thường gặp này được đăng tải trên các kênh thông tin chính thức của cuộc thi và trên báo Thiếu niên Tiền phong và Nhi đồng, các em tìm đọc nhé!

Một bức thư tham gia cuộc thi Viết thư Quốc tế UPU không phải là bức thư thông thường, mà là một bức thư văn học, một bức thư có sự sáng tạo và cảm xúc để tạo nên sự khác biệt. Các em là tác giả của bức thư, nên phải chủ động trong cách trình bày suy nghĩ, cảm xúc của mình và cố gắng diễn đạt vấn đề  một cách thuyết phục nhất. Những bài đoạt giải cao thường là những bức thư làm lay động trái tim người đọc không chỉ bởi ý tưởng, kết cấu mà còn bởi những cảm xúc chân thành được người viết thể hiện. 

2. Chủ đề viết thư UPU lần thứ 53 năm 2024 

Chủ đề cuộc thi Viết thư Quốc tế UPU lần thứ 53 năm 2024: “Trong hành trình 150 năm qua, Liên minh Bưu chính Thế giới (UPU) đã phục vụ hơn 8 thế hệ người dân toàn cầu. Từ đó đến nay, thế giới đã có nhiều thay đổi. Hãy viết thư gửi các thế hệ tương lai để nói về thế giới mà bạn hy vọng họ được kế thừa

Tiếng Anh: “At 150 years old, the UPU has served people around the world for more than eight generations. The world has changed enormously since then. Write a letter to future generations about the world you hope they inherit

3. Thể lệ cuộc thi Viết thư Quốc tế UPU lần thứ 53 năm 2024

Xem chi tiết thể lệ cuộc thi Viết thư Quốc tế UPU lần thứ 53 năm 2024 tại phần tải về:

Thể lệ cuộc thi

Sau đây là một số quy định trong thể lệ cuộc thi Viết thư Quốc tế UPU lần thứ 53 năm 2024 như sau:

* Đối tượng: Học sinh Việt Nam từ 9 đến 15 tuổi (tính đến thời điểm gửi thư tham dự cuộc thi).

* Quy định về bức thư dự thi:

- Bức thư là sản phẩm sáng tạo của cá nhân học sinh, viết dưới dạng văn xuôi theo chủ đề của cuộc thi (chưa đăng báo hoặc in sách), dài không quá 800 từ. 

- Các bức thư dự thi viết bằng tiếng nước ngoài phải có bản dịch tiếng Việt gửi kèm. Ban Giám khảo sẽ chấm theo bản tiếng Việt.

- Bức thư dự thi trình bày rõ ràng, sạch sẽ, viết tay trên một mặt giấy (lưu ý không viết vào mặt sau, có thể viết nhiều tờ, đánh số trang, ghim lại để tránh bị nhầm lẫn). Bức thư dự thi đánh máy vi tính hoặc photocopy là không hợp lệ. 

- Ở góc trên cùng bên trái bức thư dự thi cần ghi đầy đủ các thông tin: Họ và tên, ngày tháng năm sinh, dân tộc, địa chỉ trường, lớp, huyện (thị), tỉnh (thành phố), số điện thoại. Bức thư dự thi không ghi đầy đủ các nội dung trên sẽ bị loại.

- Trong nội dung bức thư dự thi, học sinh không được nêu cụ thể tên, trường lớp, địa chỉ của mình, tránh tiết lộ thông tin cá nhân.

Hướng dẫn gửi thư dự thi:

- Mỗi bức thư dự thi phải cho vào phong bì có dán tem bưu chính, ghi rõ địa chỉ người gửi, địa chỉ nơi nhận kèm mã bưu chính (11611) và gửi qua hệ thống bưu cục của Bưu điện Việt Nam  (Vietnam Post). 

- Phong bì thư cần ghi rõ: Bức thư dự thi Cuộc thi Viết thư Quốc tế UPU lần thứ 53 (năm 2024).

- Nơi nhận bài thi:    Báo Thiếu niên Tiền phong và Nhi đồng (Số 5, phố Hòa Mã, phường Phạm Đình Hổ, quận Hai Bà Trưng, thành phố Hà Nội - 11611)

* Thời gian nhận bài dự thi: Từ ngày 5/01/2024 - 15/03/2024 (theo dấu Bưu điện)

* Một số yêu cầu: 

- Không bắt buộc 100% học sinh của trường tham gia;

- Tất cả các bài dự thi không dán Tem bưu chính hoặc không gửi qua Bưu điện Việt Nam đều không hợp lệ;

- Bản quyền các bài tham dự cuộc thi thuộc về Ban Tổ chức;

- Mã Bưu chính của Báo Thiếu niên Tiền phong và Nhi đồng là: 11611.

- Không đưa bức thư dự thi lên báo chí, truyền hình hoặc mạng xã hội khi Ban Tổ chức chưa công bố kết quả.

* Kênh thông tin chính thức về Cuộc thi

- Trang Fanpage chính thức của Cuộc thi: Cuộc thi Viết thư Quốc tế UPU Việt Nam (https://www.facebook.com/cuocthivietthuupuvietnam).

- Website chính thức của Bộ Thông tin và Truyền thông (www.mic.gov.vn – chuyên trang về Cuộc thi Viết thư quốc tế UPU),

- Website chính thức của Tổng công ty Bưu điện Việt Nam (www.vnpost.vn – chuyên mục Viết thư UPU), và 

- Báo điện tử của Báo Thiếu niên Tiền phong và Nhi đồng (www.thieunien.vn). 

- Hotline: 190-0545481 hoặc Bưu điện gần nhất để phục vụ cung cấp tem thư.


 

Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email info@thuvienphapluat.vn.

Gởi câu hỏi Chia sẻ bài viết lên facebook 31,847

Bài viết về

lĩnh vực Giáo dục

Chính sách khác

Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, P.6, Q.3, TP.HCM
Điện thoại: (028) 3930 3279 (06 lines)
E-mail: info@ThuVienPhapLuat.vn