Vấn đề cải cách tiền lương của EVN theo Quyết định 345/QĐ-TTg

Tham vấn bởi Luật sư Nguyễn Thụy Hân
27/04/2024 11:46 AM

Cho tôi hỏi, vấn đề cải cách tiền lương của EVN được đề cập như thế nào trong kế hoạch sản xuất kinh doanh và đầu tư phát triển 5 năm giai đoạn 2021-2025 của Tập đoàn Điện lực Việt Nam? - Lâm Hải (Bình Định)

Tập đoàn Điện lực Việt Nam

Tập đoàn Điện lực Việt Nam (Hình từ internet)

Thủ tướng có Quyết định 345/QĐ-TTg ngày 26/4/2024 phê duyệt kế hoạch sản xuất kinh doanh và đầu tư phát triển 5 năm giai đoạn 2021-2025 của Tập đoàn Điện lực Việt Nam. Kế hoạch chỉ ra những mục tiêu, định hướng cũng như những giải pháp quan trọng trong giai đoạn này.

Theo kế hoạch, các giải pháp về quản trị và quản lý doanh nghiệp cũng được đề cập, trong đó, nổi bật là vấn đề về cải cách tiền lương.

Vấn đề cải cách tiền lương của EVN

Cụ thể, giải pháp về quản trị và quản lý doanh nghiệp được đặt ra như sau:

- Tổ chức thực hiện có hiệu quả bộ Quy chế Quản trị Công ty mẹ - Tập đoàn Điện lực quốc gia Việt Nam, nâng cao ý thức trách nhiệm cá nhân; nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của Bộ máy điều hành. Tăng cường đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao về lĩnh vực chuyên môn, về năng lực quản trị,… để đáp ứng yêu cầu của ngành điện trong bối cảnh hội nhập sâu rộng và cuộc cách mạng công nghiệp 4.0.

- Đổi mới quản trị doanh nghiệp theo hướng hiện đại và theo các chuẩn mực quốc tế; nâng cao trình độ công nghệ.

- Nâng cao hiệu quả sử dụng lao động: tiếp tục tối ưu cơ cấu tổ chức của các đơn vị theo từng cấp quản lý, đồng bộ hệ thống chức danh theo vị trí công việc đối với viên chức quản lý, cán bộ chuyên môn, nghiệp vụ, cấp bậc công nhân kỹ thuật; thường xuyên rà soát, sửa đổi định mức, định biên lao động cho tất cả các khâu của sản xuất kinh doanh điện phù hợp với yêu cầu nâng cao trình độ công nghệ và trình độ quản lý sản xuất áp dụng thống nhất trong EVN, làm cơ sở cho việc quản lý, sử dụng lao động và tuyển dụng lao động của từng đơn vị; áp dụng các cơ chế, chính sách để giải quyết lao động dôi dư, lao động lớn tuổi, sức khỏe không đáp ứng yêu cầu công việc để tuyển dụng lao động thay thế có năng lực; xây dựng kế hoạch đào tạo nguồn nhân lực cán bộ quản lý, cán bộ khoa học công nghệ của ngành Điện; rà soát, sắp xếp tổ chức tinh gọn; đào tạo, đào tạo lại, sử dụng hiệu quả nguồn nhân lực của ngành Điện để nâng cao năng suất lao động.

- Cải cách tiền lương: Tiếp tục sửa đổi, hoàn thiện cơ chế, chính sách về tiền lương đảm bảo tính khoa học, minh bạch, phù hợp với tình hình của EVN, xây dựng quan hệ lao động hài hòa, tạo động lực nâng cao chất lượng nguồn nhân lực; tiền lương của người quản lý cần được xác định và trả lương gắn với hiệu quả sản xuất, kinh doanh, kết quả quản lý, điều hành; xây dựng chế độ lương/thưởng/đãi ngộ xứng đáng đảm bảo khuyến khích người lao động nâng cao năng suất, hiệu quả, lương có tính cạnh tranh với thị trường, thu hút lực lượng lao động có trình độ chuyên môn kỹ thuật cao; thực hiện phân phối tiền lương công bằng, theo mức độ đóng góp, năng lực và hiệu quả công việc của từng người lao động; nghiên cứu, xây dựng cơ chế, chính sách về giao khoán tiền lương để thúc đẩy các đơn vị tự hoàn thiện, nâng cao năng suất lao động từ đó cải thiện tiền lương của người lao động.

Như vậy, để thực hiện cải cách tiền lương của EVN, thì thời gian tới sẽ tiếp tực sửa đổi cơ chế, chính sách tiền lương để phù hợp với tình hình của EVN như đã đề cập ở trên.

Xem thêm nội dung tại kế hoạch được phê duyệt kèm theo Quyết định 345/QĐ-TTg ngày 26/4/2024.

Nguyễn Hữu Hiệp

Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email info@thuvienphapluat.vn.

Gởi câu hỏi Chia sẻ bài viết lên facebook 722

Bài viết về

lĩnh vực Lao động - Tiền lương

Chính sách khác

Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, P.6, Q.3, TP.HCM
Điện thoại: (028) 3930 3279 (06 lines)
E-mail: info@ThuVienPhapLuat.vn