Chế độ, chính sách đối với người được cử đi đào tạo ở nước ngoài trong lĩnh vực văn hóa và nghệ thuật năm 2024

Tham vấn bởi Luật sư Nguyễn Thụy Hân
16/04/2024 11:29 AM

Cho tôi hỏi hiện nay đã có chính sách nào đối với người được cử đi đào tạo ở nước ngoài trong lĩnh vực văn hóa và nghệ thuật hay chưa năm 2024? - Thanh Nhỏ (TPHCM)

Chế độ, chính sách đối với người được cử đi đào tạo ở nước ngoài trong lĩnh vực văn hóa và nghệ thuật

Chế độ, chính sách đối với người được cử đi đào tạo ở nước ngoài trong lĩnh vực văn hóa và nghệ thuật năm 2024 (Hình ảnh từ Internet)

Về vấn đề này, THƯ VIỆN PHÁP LUẬT giải đáp như sau:

Ngày 09/4/2024, Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch ban hành Công văn 1467/BVHTTDL-ĐT về việc tuyển chọn và cử ứng viên đi đào tạo ở nước ngoài năm 2024.

Chế độ, chính sách đối với người được cử đi đào tạo ở nước ngoài trong lĩnh vực văn hóa và nghệ thuật năm 2024

Theo mục 5.1 Công văn 1467/BVHTTDL-ĐT năm 2024, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch thông báo tuyển sinh đi đào tạo dài hạn ở nước ngoài được hưởng các chế độ và chính sách như sau:

Được hưởng chế độ tiền lương và các chế độ khác theo quy định hiện hành đối với cán bộ, công chức, viên chức, văn nghệ sĩ được cử đi đào tạo nếu đang làm việc tại cơ quan nhà nước, các đơn vị văn hóa nghệ thuật công lập.

- Được trả kinh phí đào tạo, phí triển khai nhiệm vụ nghiên cứu, phí khác liên quan đến khóa đào tạo, bồi dưỡng bắt buộc (nếu có) theo thỏa thuận với cơ sở đào tạo, bồi dưỡng.

- Được cấp sinh hoạt phí đảm bảo cho nhu cầu nghiên cứu và học tập; phí mua 01 vé máy bay khứ hồi hạng phổ thông, phí đi đường, lệ phí làm hộ chiếu, visa, bảo hiểm y tế và các khoản phí khác theo quy định hiện hành.

Lưu ý: Đối với các trường hợp đi du học ở Cộng hòa liên bang Nga, ứng viên chủ động chi phí vé khứ hồi và chi phí gia hạn visa sau năm học dự bị (đối với trình độ đại học).

Quyền của người được cử đi đào tạo ở nước ngoài trong lĩnh vực văn hóa và nghệ thuật năm 2024

Theo đó, mục 5.2 Công văn 1467/BVHTTDL-ĐT năm 2024 thì người được cử đi đào tạo dài hạn ở nước ngoài trong lĩnh vực văn hóa và nghệ thuật có các quyền sau đây: 

- Được hưởng các chế độ, chính sách theo quy định tại mục 5.1 Công văn 1467/BVHTTDL-ĐT năm 2024.

- Được cơ quan, đơn vị nơi ứng viên học tập, làm việc tạo điều kiện, bố trí thời gian tham gia chương trình đào tạo, bồi dưỡng.

- Được về nước thực tập, thu thập tài liệu để phục vụ chương trình học tập; được hưởng các kỳ nghỉ trong thời gian học tập theo quy định của cơ sở giáo dục nước ngoài; được về nước, đi thăm thân nhân ở nước khác (nước thứ ba) nếu được cơ quan có thẩm quyền của nước sở tại đồng ý.

- Được cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài bảo hộ về lãnh sự, bảo vệ quyền lợi chính đáng trong thời gian học tập ở nước ngoài theo quy định.

- Được tiếp nhận trở lại cơ quan, đơn vị đối với cá nhân là công chức, viên chức theo quy định hiện hành của pháp luật

- Được ưu tiên xem xét tuyển dụng vào các cơ quan, đơn vị thuộc lĩnh vực văn hóa nghệ thuật đối với cá nhân là văn nghệ sĩ, học sinh, sinh viên được cử đi đào tạo, bồi dưỡng đạt kết quả tốt theo quy định hiện hành của pháp luật.

Nghĩa vụ của người được cử đi đào tạo ở nước ngoài trong lĩnh vực văn hóa và nghệ thuật năm 2024

Tại mục 5.3 Công văn 1467/BVHTTDL-ĐT năm 2024 thì nghĩa vụ của người được cử đi đào tạo dài hạn ở nước ngoài trong lĩnh vực văn hoá và nghệ thuật có các nghĩa vụ như sau:

- Chấp hành pháp luật Việt Nam, pháp luật và phong tục tập quán của nước sở tại; nội quy, quy chế của cơ sở giáo dục nước ngoài và cam kết, quy định của cơ quan quản lý trực tiếp (đối với trường hợp có cơ quan công tác), cơ quan cử đi học.

- Thực hiện đăng ký công dân Việt Nam ở nước ngoài theo quy định hiện hành và cập nhật thông tin vào Hệ thống cơ sở dữ liệu quy định tại Điều 4 Nghị định 86/2021/NĐ-CP quy định việc công dân Việt nam ra nước ngoài học tập, giảng dạy, nghiên cứu và trao đổi học thuật.

- Không được tự ý bỏ học; thực hiện đúng quy định về thời gian học, trình độ đào tạo, ngành học, nước đi học và cơ sở giáo dục theo quyết định cử đi học của cơ quan có thẩm quyền.

- Gửi báo cáo tiến độ học tập và bản sao kết quả học tập có xác nhận của cơ sở giáo dục nước ngoài qua đường bưu điện hoặc trực tiếp cho cơ quan cử đi học sau mỗi kỳ học, năm học.

- Phải bồi hoàn chi phí đào tạo theo quy định nếu không hoàn thành nghĩa vụ học tập hoặc không chấp hành sự điều động làm việc của cơ quan nhà nước có thẩm quyền sau khi tốt nghiệp.

- Thực hiện các quy định hiện hành về cán bộ, công chức, viên chức và các quy định của Đảng (đối với trường hợp là cán bộ, công chức, viên chức và là đảng viên).

- Bảo vệ các tài liệu, thông tin có bí mật nhà nước được quy định tại Luật Bảo vệ bí mật nhà nước 2018, thông tin bảo vệ chính trị nội bộ.

- Không lợi dụng việc học tập hay bất kỳ hình thức nào khác để thực hiện các hoạt động tuyên truyền, chống phá nhà nước Việt Nam, làm ảnh hưởng đến quan hệ ngoại giao giữa Việt Nam và nước đối tác.

Xem thêm Công văn 1467/BVHTTDL-ĐT ban hành ngày 09/4/2024. 

Tô Quốc Trình

Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email info@thuvienphapluat.vn.

Gởi câu hỏi Chia sẻ bài viết lên facebook 255

Bài viết về

lĩnh vực Giáo dục

Chính sách khác

Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, P.6, Q.3, TP.HCM
Điện thoại: (028) 3930 3279 (06 lines)
E-mail: info@ThuVienPhapLuat.vn