Thông điệp ‘03 cùng, 03 phát huy’ trong công tác ngoại giao kinh tế năm 2024

Tham vấn bởi Luật sư Phạm Thanh Hữu
25/04/2024 17:01 PM

Trong công tác ngoại giao kinh tế, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính có nhắc đến thông điệp “03 cùng, 03 phát huy”, vậy cho tôi hỏi nội dung của thông điệp này là gì? - Anh Vũ (Gia Lai)

Thông điệp ‘03 cùng, 03 phát huy’ trong công tác ngoại giao kinh tế

Thông điệp ‘03 cùng, 03 phát huy’ trong công tác ngoại giao kinh tế (Hình từ internet)

Ngày 02/4/2024, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã chủ trì Hội nghị của Thủ tướng Chính phủ với các Cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài về đẩy mạnh công tác ngoại giao kinh tế phục vụ phát triển năm 2024.

Theo Thông báo 170/TB-VPCP ngày 18/4/2024 đã cho thấy công tác ngoại giao kinh tế cần phải quyết liệt, mạnh mẽ hơn nữa trước những kết quả đã đạt được.

Bên cạnh đó luôn tranh thủ những cơ hội, điều kiện thuận lợi để nắm bắt thời cơ và  hành động quyết liệt hơn trong việc tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc để đẩy nhanh quá trình phát triển đất nước. Đồng thời, thông điệp “03 cùng, 03 phát huy”  phải luôn đồng hành trong quá trình thực hiện nhiệm vụ này.

Ý nghĩa của thông điệp “03 cùng, 03 phát huy”

Tinh thần “03 cùng” đã được Thủ tướng Chính phủ nhấn mạnh trong công tác ngoại giao kinh tế 2024. Đối với tinh thần này Thủ tướng muốn hướng đến sự đoàn kết, tương trợ lẫn nhau trong quá trình hội nhập, phát triển đất nước lâu dài. Đặc biệt, Sự gắn bó và chia sẻ chính là tiêu chí quan trọng trong công tác phát triển kinh tế và quan hệ ngoại giao. 

Cụ thể tinh thần 03 cùng được thể hiện: Cùng lắng nghe và thấu hiểu; cùng chia sẻ tầm nhìn và hành động; cùng làm, cùng hưởng, cùng thắng và cùng phát triển. Có thể nói, tinh thần “03 cùng” là một trong những giá trị bền vững để giúp cho quan hệ ngoại giao kinh tế thêm sự bền chặt và thắm thiết hơn. 

Đồng thời phương châm “03 phát huy” cũng được đặt ra để thúc đẩy những thế mạnh đã có và đang dần củng cố hơn nữa. Trong phương châm này đã làm bật lên những giá trị cốt lõi vốn có của dân tộc và con người Việt Nam. Hơn hết là nâng cao sức mạnh dân tộc và tính năng động, sáng tạo của cá nhân cũng như các tập thể doanh nghiệp trong công cuộc xây dựng, phát triển đất nước một cách bền vững, lâu dài. Phương châm 03 phát huy đã chỉ ra:

(1) Phát huy mạnh mẽ thế và lực của đất nước để thúc đẩy hợp tác kinh tế, thương mại, đầu tư, nhất là xuất khẩu, thu hút đầu tư nước ngoài; đặt lợi ích quốc gia - dân tộc trên hết, bám sát yêu cầu của địa phương, doanh nghiệp, người dân; bảo đảm hài hòa lợi ích, chia sẻ rủi ro với các đối tác quốc tế.

(2) Phát huy sức mạnh dân tộc gắn với sức mạnh thời đại để đẩy mạnh ngoại giao kinh tế, ngoại giao văn hoá, quốc phòng - an ninh, giao lưu nhân dân; thúc đẩy hợp tác song phương và đa phương.

(3) Phát huy sự năng động, sáng tạo, tinh thần đổi mới, dám nghĩ, dám làm của người dân, doanh nghiệp; tận dụng hiệu quả thành tựu của khoa học công nghệ và đổi mới sáng tạo; đa dạng hóa thị trường, đa dạng hóa sản phẩm, đa dạng hóa chuỗi cung ứng, sản xuất; chủ động, kịp thời, nhạy bén trong nghiên cứu, tham mưu, phục vụ thiết thực cho quá trình xây dựng và thực hiện chính sách pháp luật.

Qua đó, cho thấy thông điệp “03 cùng, 03 phát huy” chính là tiêu chí quan trọng, đòi hỏi sự kề vai sát cánh và phát huy hết nội lực, sức mạnh cũng như khả năng vốn có để thúc đẩy công tác ngoại giao kinh tế đạt được những mục tiêu quan trọng trong năm 2024.

Nguyễn Hữu Hiệp

Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email info@thuvienphapluat.vn.

Gởi câu hỏi Chia sẻ bài viết lên facebook 317

Bài viết về

lĩnh vực Thương mại

Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, P.6, Q.3, TP.HCM
Điện thoại: (028) 3930 3279 (06 lines)
E-mail: info@ThuVienPhapLuat.vn