Đề xuất phát hành chứng chỉ tiền gửi bằng phương tiện điện tử

Tham vấn bởi Luật sư Phạm Thanh Hữu
Chuyên viên pháp lý Lê Trương Quốc Đạt
26/04/2024 08:40 AM

Cho tôi hỏi đã có đề xuất quy định mới về phát hành chứng chỉ tiền gửi bằng phương tiện điện tử chưa? - Hồng Đức (Tiền Giang)

Đề xuất phát hành chứng chỉ tiền gửi bằng phương tiện điện tử

Đề xuất phát hành chứng chỉ tiền gửi bằng phương tiện điện tử (Hình từ Internet)

Về vấn đề này, THƯ VIỆN PHÁP LUẬT giải đáp như sau:

Ngân hàng Nhà nước đang dự thảo Thông tư quy định về phát hành chứng chỉ tiền gửi trong nước của tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài (sau đây gọi tắt là dự thảo Thông tư).

Dự thảo Thông tư

Đề xuất phát hành chứng chỉ tiền gửi bằng phương tiện điện tử 

Theo Điều 8 dự thảo Thông tư đề xuất quy định về phương thức phát hành chứng chỉ tiền gửi trong nước của tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài như sau:

Tổ chức tín dụng phát hành chứng chỉ tiền gửi trực tiếp cho người mua tại địa điểm giao dịch hợp pháp thuộc mạng lưới hoạt động trong nước của tổ chức tín dụng hoặc phát hành bằng phương tiện điện tử.

Đồng thời, theo Điều 17 dự thảo Thông tư đề xuất quy định về phát hành chứng chỉ tiền gửi bằng phương tiện điện tử như sau:

- Tổ chức tín dụng hướng dẫn thủ tục phát hành chứng chỉ tiền gửi bằng phương tiện điện tử phù hợp với quy định tại dự thảo Thông tư, quy định của pháp luật về giao dịch điện tử, quy định của pháp luật về an toàn thông tin mạng, quy định của pháp luật về phòng, chống rửa tiền và quy định của pháp luật có liên quan, đảm bảo việc phát hành và thanh toán chứng chỉ tiền gửi chính xác, an toàn tài sản cho người mua chứng chỉ tiền gửi và an toàn hoạt động cho tổ chức tín dụng. 

- Việc nhận tiền từ phát hành và thanh toán chứng chỉ tiền gửi thực hiện thông qua tài khoản thanh toán của chính người mua tại các tổ chức tín dụng.

- Tổ chức tín dụng phải đảm bảo lưu giữ đầy đủ các thông tin liên quan đến việc phát hành, thanh toán chứng chỉ tiền gửi bằng phương tiện điện tử để đáp ứng yêu cầu của người mua trong việc tra soát, kiểm tra và giải quyết tranh chấp. 

Hiện hành, theo khoản 1 Điều 6 Thông tư 01/2021/TT-NHNN quy định tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài phát hành giấy tờ có giá (kỳ phiếu, tín phiếu, chứng chỉ tiền gửi, trái phiếu) theo hình thức chứng chỉ, bút toán ghi sổ và các hình thức khác phù hợp với quy định tại Luật Chứng khoán 2019, các văn bản hướng dẫn Luật Chứng khoán 2019 và các quy định của pháp luật có liên quan.

>> Như vậy, dự thảo Thông tư đã đề xuất bổ sung quy định về phát hành chứng chỉ tiền gửi bằng phương tiện điện tử để phù hợp với Luật Giao dịch điện tử 2023 và quy định tại Luật Các tổ chức tín dụng 2024 về giao dịch điện tử trong hoạt động của tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài.

Nội dung của chứng chỉ tiền gửi (Đề xuất)

Nội dung của chứng chỉ tiền gửi theo Điều 10 dự thảo Thông tư như sau:

- Chứng chỉ hoặc chứng nhận quyền sở hữu chứng chỉ tiền gửi phải bao gồm các nội dung sau:

+ Tên tổ chức phát hành;

+ Tên gọi;

+ Ký hiệu, số sê-ri phát hành;

+ Chữ ký của người đại diện hợp pháp của tổ chức tín dụng phát hành và các chữ ký khác do tổ chức tín dụng quy định;

+ Mệnh giá, thời hạn, ngày phát hành, ngày đến hạn thanh toán;

+ Lãi suất, phương thức trả lãi, thời điểm trả lãi;

+ Địa điểm thanh toán gốc, lãi hoặc tài khoản thanh toán của người mua chứng chỉ tiền gửi;

+ Họ tên của người mua, địa chỉ của người mua, số Thẻ căn cước hoặc số Căn cước điện tử hoặc số Thẻ căn cước công dân hoặc số Chứng minh nhân dân của người mua là cá nhân Việt Nam hoặc số Hộ chiếu còn thời hạn hiệu lực của người mua là cá nhân nước ngoài, tên tổ chức mua, số giấy phép thành lập hoặc mã số doanh nghiệp hoặc số giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh (trong trường hợp doanh nghiệp chưa có mã số doanh nghiệp), địa chỉ của tổ chức mua;

+ Đối với chứng chỉ tiền gửi do công ty tài chính tổng hợp, công ty tài chính chuyên ngành phát hành, ghi rõ người mua chỉ được chuyển quyền sở hữu cho tổ chức.

- Các nội dung khác của chứng chỉ tiền gửi do tổ chức tín dụng quy định. 

Xem thêm dự thảo Thông tư quy định về phát hành chứng chỉ tiền gửi trong nước của tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài.

 

Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email info@thuvienphapluat.vn.

Gởi câu hỏi Chia sẻ bài viết lên facebook 300

Bài viết về

lĩnh vực Tiền tệ - Ngân hàng

Chính sách khác

Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, P.6, Q.3, TP.HCM
Điện thoại: (028) 3930 3279 (06 lines)
E-mail: info@ThuVienPhapLuat.vn