Sẽ dùng trợ lý ảo hỗ trợ cán bộ, công chức trong xây dựng văn bản pháp luật, thực thi công vụ

Tham vấn bởi Luật sư Nguyễn Thụy Hân
25/04/2024 14:30 PM

Cho tôi hỏi có phải sắp tới sẽ ứng dụng trợ lý ảo hỗ trợ cán bộ công chức trong việc xây dựng văn bản pháp luật hay không? - Minh Châu (Tây Ninh)

Sẽ dùng trợ lý ảo hỗ trợ cán bộ, công chức trong xây dựng văn bản pháp luật, thực thi công vụ

Sẽ dùng trợ lý ảo hỗ trợ cán bộ, công chức trong xây dựng văn bản pháp luật, thực thi công vụ (Hình từ internet) 

Về vấn đề này, THƯ VIỆN PHÁP LUẬT giải đáp như sau:

Sắp tới, dùng trợ lý ảo hỗ trợ cán bộ, công chức trong xây dựng văn bản pháp luật, thực thi công vụ

Hiện nay, các ứng dụng nền tảng trí tuệ nhân tạo được xem như là một trợ lý ảo đang dần phổ biến rộng trong mọi lĩnh vực đời sống của người dân Việt Nam. Có thể thấy, từ khi xuất hiện các nền tảng này, con người dần làm quen, thích nghi và vận dụng nó vào trong các vấn đề công việc cũng như các hoạt động trao đổi thông tin hằng ngày một cách nhanh chóng và hiệu quả hơn.

Chính vì thế nội dung này được đề cập tại Quyết định 58/QĐ-UBQGCĐS năm 2024 về kế hoạch hoạt động năm 2024 của ủy ban quốc gia về chuyển đổi số.

Theo Quyết định 58/QĐ-UBQGCĐS năm 2024, nhiệm vụ được đặt ra đối với Bộ Thông tin và Truyền thông là hướng dẫn kỹ thuật và triển khai thử nghiệm trợ lý ảo trong công tác phục vụ cán bộ, công chức; trong việc hỗ trợ rà soát văn bản quy phạm pháp luật; đồng thời phục vụ người dân về các vấn đề pháp lý và các trợ lý ảo khác.

Và nhiệm vụ này đặt ra phải hoàn thành vào tháng 11/2024. Điều này có thể sẽ đưa tới những thách thức cũng như những bước tiến nhảy vọt về mặt quản trị trong quá trình chuyển đổi số ở Việt Nam ta.

*Chiến lược đưa trợ lý ảo trong công tác phục vụ cán bộ, công chức, người dân và rà soát văn bản quy phạm pháp luật

Tại Công văn 5360/BTTTT-CĐSQG ngày 19/10/2023, Bộ Thông tin và Truyền thông cũng đưa ra thông tin thực hiện chương trình chuyển đổi số trong quá trình xây dựng, sử dụng trợ lý ảo phục vụ cán bộ, công chức. Quan điểm của Bộ Thông tin và Truyền thông là lựa chọn ưu tiên nghiên cứu một số công nghệ cốt lõi mà Việt Nam có thể đi tắt đón đầu cũng như có khả năng tạo bứt phá mạnh mẽ như trí tuệ nhân tạo (AI), chuỗi khối (blockchain) và thực tế ảo/thực tế tăng cường (VR/AR)

Tương tự, trong văn bản này cũng đã thể hiện được việc triển khai thực hiện các chương trình, chiến lược, Bộ Thông tin và Truyền thông đã xác định mục tiêu trong tương lai là mỗi cán bộ, công chức, viên chức trong các cơ quan nhà nước có một trợ lý ảo để hỗ trợ công việc. Điều này nếu được thực hiện thành công, sẽ góp phần nâng cao chất lượng đáng kể nguồn nhân lực trong cơ quan nhà nước, thúc đẩy cho quá trình kinh tế số, xã hội số diễn ra mạnh mẽ hơn.

Bên cạnh đó, Mô hình ngôn ngữ tiếng Việt (gọi tắt là LLM) được Bộ Thông tin và Truyền thông đề nghị một số doanh nghiệp công nghệ tiên phong triển khai thực hiện. Hiện tại, Tập đoàn Công nghiệp - Viễn thông Quân đội đáp ứng năng lực nghiên cứu, thử nghiệm LLM tiếng Việt phục vụ khối cơ quan hành chính và tư pháp; nghiên cứu, thử nghiệm triển khai Trợ lý ảo phục vụ cán bộ, công chức, viên chức.

Có thể nói, trợ lý ảo đang dần có những bước tiến nhất định khi dần tiếp cận với các cơ quan và đang được vận hành ngày một hoàn thiện hơn.

*Thách thức đặt ra đối với việc đưa trợ lý ảo vào trong công tác phục vụ cán bộ, công chức, người dân và rà soát văn bản quy phạm pháp luật

Hiện tại trợ lý ảo đang còn là những bước thử nghiệm, vẫn trong một phạm vi nhất định ở từng cơ quan, từng tỉnh thành trên đất nước Việt Nam. Nên việc tiếp cận của cán bộ, công chức, viên chức, người dân vẫn còn hạn chế. Tuy nhiên, đây cũng được xem là những bước khởi đầu tốt. 

Trong tương lai, việc áp dụng trợ lý ảo sẽ càng trở nên rộng rãi và mạnh mẽ hơn với những chiến lược hiện tại của Nhà nước. Việc đưa trợ lý ảo vào trong các cơ quan sẽ là bước đột phá để mang đến hiệu quả, năng suất trong công việc một cách bất ngờ. 

Tuy nhiên, để đào tạo nên một đội ngũ chuyên môn sử dụng trợ lý ảo một cách thành thạo cần phải được đào tạo và mất một khoảng thời gian nhất định. Đồng thời, đòi hỏi về cơ sở hạ tầng cũng được cải thiện và nâng cao hơn rất nhiều.

Nguyễn Hữu Hiệp

Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email info@thuvienphapluat.vn.

Gởi câu hỏi Chia sẻ bài viết lên facebook 340

Bài viết về

lĩnh vực Bộ máy hành chính

Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, P.6, Q.3, TP.HCM
Điện thoại: (028) 3930 3279 (06 lines)
E-mail: info@ThuVienPhapLuat.vn